THỐNG KÊ GIAN HÀNG
Số sản phẩm 348
Khách viếng thăm 297.380
Ngày mở gian hàng 08/10/2009
Tên sản phẩm KỸ THUẬT BẢO QUẢN TRE KHÔ CHỐNG MỤC MỐI MỌT
Hãng sản xuất VIỆN LÂM NGHIỆP VIỆT NAM
Khách xem 16.997 lượt
Ngày cập nhật 28-03-2024
Giá cả Vui lòng gọi
    

Tre khô là tre đã được đốn xuống sau 10 ngày, sẽ được áp dụng phương pháp ngâm thường rất phổ biến tại các cơ sở sản xuất hoặc tại các gia đình có nhu cầu xử lý bảo quản tre, gỗ với khối lượng lớn. Đây là phương pháp có yêu cầu kỹ thuật đơn giản, không cần đầu tư lớn về trang thiết bị, được đánh giá phù hợp áp dụng tại các vùng nông thôn của nước ta.

Khi tẩm tre theo phương pháp ngâm thường, khả năng thấm thuốc bảo quản của tre phụ thuộc rất lớn vào độ ẩm tre và thời gian ngâm.

+ Độ ẩm tre: Độ ẩm tre có mối quan hệ tỉ lệ nghịch với lượng thuốc thấm. Khi ngâm tre có độ ẩm nhỏ hơn điểm bão hoà thớ thì dung dịch thuốc sẽ ngấm vào tre theo nguyên lý mao dẫn. Cường độ độ dẫn mao mạch không những phụ thuộc vào đường kính của hệ thống mao mạch của tre mà còn phụ thuộc vào độ ẩm tre. Khi độ ẩm của tre càng nhỏ, cường độ độ dẫn mao mạch càng lớn. Điều này được chứng minh bằng thực nghiệm khi ngâm tẩm tre có độ ẩm 10% luôn đạt lượng thuốc thấm lớn hơn khi ngâm tre có độ ẩm 20%, 30%. Độ dẫn mao mạch có thể xảy ra trong trường hợp độ ẩm của tre cao hơn điểm bão hoà thớ, nhưng lượng ẩm tự do chưa đủ lấp đầy các mao mạch sẽ làm xuất hiện các bọt khí sẽ gây cản trở đáng kể quá trình thấm của dung dịch thuốc bảo quản vào tre.

+ Thời gian ngâm: Thời gian ngâm có mối quan hệ tỉ lệ thuận với lượng thuốc thấm. Tuy nhiên, tốc độ thuốc thấm vào tre giảm dần theo thời gian ngâm. Lượng thuốc thấm vào trong ngày đầu là lớn nhất, sau đó lượng thuốc thấm thêm vào tre trong ngày thứ hai và thứ ba giảm dần so với ngày ngâm đầu tiên. Thời gian ngâm thường được xác định dựa trên yêu cầu về lượng thuốc thấm, loại thuốc, ẩm độ của tre và mục đích sử dụng tre.

Phạm vi áp dụng

* Tre: Tre tuổi 3 trở lên, độ ẩm tre £50%

 * Thuốc: LN5, XM5 nồng độ 5% nếu tre tẩm được sử dụng dưới mái che

 * Thuốc XM5 nồng độ 7-10% nếu tre tẩm được sử dụng ngoài trời.

*  Đối tượng phòng trừ: Các loại nấm và côn trùng hại tre

* Chuẩn bị

- Tre nguyên cây hoặc chẻ thanh với kích thước theo yêu cầu sử dụng.

 - Thuốc LN5 hoặc XM5 được pha theo với nước sạch theo mức nồng độ phù hợp với mục đích sử dụng tre tẩm. Lượng thuốc bột sử dụng sẽ căn cứ vào lượng tre cần tẩm. Trung bình lượng thuốc bột để tẩm 1m3 tre cần 9 – 12kg.

 - Trang thiết bị ngâm tẩm: Máy bơm, thùng pha thuốc, bề ngâm tre bằng vật liệu chịu ăn mòn hóa học. Kích thước và số lượng bể ngâm phụ thuộc vào lượng tre cần tẩm.

Tiến hành tẩm:

- Xếp tre lần lượt vào bể ngâm, lớp tre trên cùng phải cách miệng bể tối thiểu 20cm. Đóng chốt ghìm tre để chống nổi.

 - Bơm dung dung dịch thuốc vào bể ngâm. Tre phải chìm dưới bề mặt dung dịch thuốc tối thiểu là 10cm. Thời gian ngâm tối thiểu 2- 4 ngày đối với tre chẻ thanh và 6 - 8 ngày đối với tre nguyên ống.

 - Sau thời gian ngâm, bơm dung dịch thuốc về bể chứa, tháo chốt ghìm tre, vớt tre lên máng nghiên để thu hồi dung dịch thuốc dư.

 - Tre tẩm được kê xếp dưới mái che để thuốc ổn định với thời gian tối thiểu là 10 ngày.

An toàn lao động

 - Khi tiến hành tẩm tre, người lao động phải được trang bị găng tay cao su và quần áo bảo hộ lao động để tránh tiếp xúc trực tiếp với thuốc bảo quản.

- Dung dịch thuốc thừa không được đổ xuống ao hồ hoặc gần nguồn nước sinh hoạt.

* Hai loài tre gai và tre luồng đã được nghiên cứu về đặc điểm cấu tạo và ảnh hưởng của cấu tạo tre đến quá trình thấm thuốc bảo quản. Khả năng thấm thuốc theo chiều dọc thớ của tre là lớn nhất, khả năng thấm thuốc theo chiều tiếp tuyến tốt hơn thấm theo chiều xuyên tâm. Các thông số cơ bản của quá trình tẩm tre theo phương pháp bảo quản thay thế nhựa và ngâm thường đã được xác định và làm cơ sở cho việc xây dựng quy trình tẩm. Đây là các phương pháp bảo quản có yêu cầu kỹ thuật đơn giản, dễ áp dụng tại các vùng nông thôn Việt Nam để bảo quản tre dùng trong xây dựng.

Thuốc XM5: chống mục mối mọt cho tre gỗ nứa mây lá

Thuốc LN5 chống mốc, mối, mọt cho gỗ mây tre nứa lá

Sản phẩm bán tại Cty Trường An (08) 5408 2773 – 5444 6792 - 0917 11 44 19

Thuốc XM5 ngâm tẩm chống mối,mọt, mục, hà biển Sản phẩm có ngâm tẩm thuốc XM5 - hìnhảnh do Viện nghiên cứu cung cấp Sản phẩm không dùng XM5 -ảnh do Viện nghiên cứu cung cấp



   
Thuốc LN5 , XM5 chống mối, mọt, mốc cho gỗ, song, mây, n ứa

*
 Thuốc chống mục,mối,mọt , mốc cho gỗ , mây, tre lá  bán tại :
CTY TRƯỜNG AN
Số 694/10 Nguyễn Kiệm, P.4, Quận Phú NHuận, Tp.HCM
ĐT(08) 5408 2773 - 5444 6792 - 0917 11 44 19
www.dietmoitruongan.com
Email: contrungtruongan@gmail.com

 
  Sản phẩm không ngâm tẩm LN5 ( ảnh do viện nghiên cứu cung cấp)   Sản phẩm đã được ngâm tẩm LN5 ( ảnh do viện nghiên cứu cung cấp )

KỸ THUẬT BẢO QUẢN TRE KHÔ CHỐNG MỤC MỐI MỌT